Làm sao cho da hết nhờn? Chăm sóc da nhờn trọn vẹn

Làm sao cho da hết nhờn

Mỗi khi mùa hè đến, các cô nàng có làn da dầu nhờn lại cảm thấy khó chịu. Đôi khi cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi cho việc chăm sóc da nhờn.  Kiềm dầu mà lại không nổi mụn?. Làm sao cho da hết nhờn?. Chăm sóc da dầu như thế nào?. Cách dưỡng da mặt nhờn như thế nào?. Cùng Blogdeptunhien.com xem bài viết chi tiết dưới đây nhé. 

I. Làm thế nào để bạn biết  bạn có làn da dầu?

Làm thế nào để biết bạn có làn da dầu
Cách nhận biết làn da dầu

Nếu da của bạn có biểu hiện như sau, thì bạn có loại da dầu:

  • Khuôn mặt của bạn sáng bóng và thường xuất hiện nhiều dầu trong ngày. Kể cả khi bạn vừa mới rửa mặt được khoảng 30 phút.
  • Lớp trang điểm dễ bị trôi, mồ hôi đổ nhiều.
  • Các khu vực có nhiều dầu thường xuất hiện theo mụn đầu đen, và một số loại mụn khác.
  • Lỗ chân lông trên da mặt bạn to, rõ nét.  Đặc biệt là trên mũi, cằm và trán của bạn.

Tuy nhiên khá nhiều người nhầm lẫn giữa da dầu và da hỗn hợp. Bạn hãy lưu ý đặc biệt về Vùng chữ T của bạn.

Vùng chữ T là khu vực bao gồm trán và mũi. Tại vùng này có xu hướng tự nhiên có các tuyến dầu, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn có thể tạo ra bã nhờn dư thừa. Nếu vùng chữ T của bạn là da dầu nhưng phần còn lại của khuôn mặt trông bình thường hoặc khô, thì bạn có làn da hỗn hợp.

Mỗi người có một làn da khác nhau. Có thể do sự thay đổi nội tiết, sự căng thẳng, hoặc khí hậu cũng ảnh hưởng ít nhiều đến làn da của bạn. Nếu bạn vẫn không chắc da của bạn thuộc loại nào thì hãy xem tại bài [HƯỚNG DẪN] 4 cách phân biệt loại da dễ thực hiện nhất nhé.

Vậy da dầu có gì đặc biệt, cách trị da nhờn tại nhà như thế nào? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.

II. Quy trình chăm sóc da dầu nhờn hàng ngày

Quy trình chăm sóc da dầu tại nhà
Quy trình chăm sóc da dầu tại nhà

1. Làm sạch da

Cách rửa mặt đúng cách cho da nhờn. Vào mỗi sáng, sau khi bạn thức dậy. Hãy rửa mặt với sữa rửa mặt dành cho da dầu. Bạn nên dùng nước ấm rửa trước, sau đó rửa lại với nước lạnh để se khít lỗ chân lông tốt hơn. Việc làm sạch ra giúp da trông tươi mới, làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ngăn ngừa nếp nhăn.

Xem thêm: [REVIEW] Top 13 sữa rửa mặt cho da dầu tốt nhất hiện nay

2. Sử dụng Toner

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có các thành phần như lactic, glycolic, malic hay beta-hydroxy acids đều là những thành phần vô cùng lành tính. Các thành phần này sẽ góp phần sản sinh collagen và làm da mịn màng.

Tuy nhiên, nếu da của bạn nhờn mụn thì không nên khuyến khích việc sử dụng toner. Đặc biệt là các loại chứa cồn. Nó khiến da mụn của bạn dễ bị tổn thương  và lâu lành hơn.

Xem thêm: [REVIEW] Top 10 toner cho da dầu nàng không nên bỏ qua

3. Vỗ nhẹ mặt

Khi làm sạch mặt và sử dụng toner. Mọi người nên vỗ nhẹ nhàng khuôn mặt bằng khăn bông mềm sạch.

Khi thực hiện điều này đòi hỏi sự cẩn thận. Tuy nhiên, bạn không nên dùng khăn lau khô hoặc lau kéo từ trên xuống dưới khuôn mặt mà chỉ nên vỗ nhẹ nhàng. Vì nó có thể kích thích da tạo ra nhiều bã nhờn.

4. Thoa kem dưỡng ẩm

Nhiều người có làn da dầu thường tránh xa các loại kem dưỡng ẩm vì tưởng rằng da của bạn sẽ đổ nhiều dầu hơn khi sử dụng chúng. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc da nhờn nếu kem dưỡng ẩm được sử dụng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho da hơn.

Đối với những người có làn da nhờn, nên chọn loại kem dưỡng ẩm không chưa dầu. Nó sẽ giúp giữ ẩm, dưỡng da mà không gây cảm giác nhờn. Nên lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như lô hội. Các chất có trong nha đam có tác dụng làm dịu da tự nhiên hiệu quả.

Một số người chọn sử dụng gel lô hội nguyên chất để dưỡng ẩm. Tuy nhiên, khi đó bạn cần lưu ý một số chất có trong đó chưa được qua xử lý có thể khiến da bạn bị khô hoặc kích ứng. Do đó hãy thử với một lượng nhỏ trước nhé.

Xem thêm: Bật mí 10 kem dưỡng ẩm cho da dầu tốt nhất hiện nay

5. Sử dụng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu được thiết kế đặc biệt để hút thấm dầu trên làn da.
Tuy giấy thấm sẽ không xử lý việc sản xuất bã nhờn trên da, nhưng chúng có thể được sử dụng để lấy dầu thừa ra khỏi da suốt cả ngày. Giúp bạn có thể giữ được làn da trông tươi sáng hơn.

6. Đắp mặt nạ

mat na nao tot cho da nhon
Mặt nạ nào tốt cho da nhờn?

Sử dụng một số mặt nạ vào buổi tối như mặt nạ đất sét, mặt nạ bộ yến mạch, mặt nạ dưa chuột,.. cũng giúp da bạn ngăn ngừa sản xuất dầu nhờn hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chỉ nên đắp 2- 3 lần/ tuần. Mỗi lần đắp khoảng 15 – 20 phút rồi sau đó rửa mặt lại với nước sạch. Nếu để quá lâu sẽ khiến da của bạn bị khô, dễ bị kích ứng hơn.

III. Da dầu nên ăn và kiêng các loại thực phẩm gì?

Da dầu nên ăn và kiêng loại thực phẩm nào
Da dầu nên ăn và kiêng loại thực phẩm nào

Không chỉ cần sử dụng đúng các sản phẩm, rửa mặt đúng cách là da sẽ hết nhờn. Việc chăm sóc da nhờn đòi hỏi chúng ta kiên nhẫn và tỉ mẩn hơn thế.

Thực phẩm tốt nhất cho da dầu nhờn

1. Dưa chuột

Trong 100gam dưa chuột thì có 95,23gam nước. Điều đó, có nghĩa rằng thành phần chính trong dưa chuột là nước.

Như chúng ta đã biết, nước rất quan trọng cho làn da. Nước giúp thải độc tố khỏi cơ thể của bạn và tạo điều kiện cho việc tiết hormone thích hợp.

Đặc biệt, dưa chuột có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra, chúng cũng chống viêm, giúp giảm mụn trứng cá.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất chống oxy hóa cao. Giúp ngăn ngừa viêm cho da. Trong các hạt ngũ cốc thường chứa biotin, một loại vitamin B giúp xử lý chất béo. Nếu bạn có lượng biotin thấp trong cơ thể, da bạn sẽ trở nên khô, và ngứa.

Thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch và gạo nứt. Giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể bạn, làm cho làn da, mái tóc và sức khỏe của bạn tốt hơn.

Nếu trong cơ thể bạn thiếu chất sơ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể. Đó cũng là tác nhân chính gây ra lỗ chân lông bị tắc, mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Ngoài ra, Chất xơ có thể giúp chống táo bón.

3. Chuối

Trong Chuối chứa vitamin E và kali. Giúp tăng cường sức khỏe của da. Ăn một quả chuối mỗi ngày có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập hiệu quả hơn.

5. Bơ

Bơ là một lọa trái cây tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh. Trong nó chứa axit béo cực kỳ lành mạnh cho da. Nó ngăn chặn sự tiết ra dầu thừa từ tuyến bã nhờn.

Trong chuối có chứa hàm lượng cao carotenoids giúp  chống oxy hóa. Nếu lượng carotenoids được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn nó sẽ làm đẹp da, trị mụn, thay đổi kết cấu của da và có một số công dụng khác đối với sức khỏe nữa.

6. Cam

Các loại trái cây họ cam quýt, như cam và chanh, có chứa vitamin C. Nó là một dưỡng chất rất tuyệt vời cho da.

Chúng cũng chứa các chất khử độc, làm cho nó khỏe mạnh hơn, kiềm dầu tốt hơn. Các loại dầu tự nhiên trong cam giúp giữ ẩm cho da.

Ngoài ra, trong cam có chứa làm lượng cao axit citric. Giúp làm khô mụn, cải thiện kết cấu da của bạn.

Mặt khác, chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Từ đó tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, giúp da thông thoáng và dẻo dai.

7. Sôcôla đen

Sô cô la đen không chỉ là một loại thực phẩm ngon mà còn làm tốt công việc ngăn ngừa viêm do mụn bằng cách kiểm soát việc sản xuất dầu trên da nữa đấy.

8. Nước dừa

Trong nước dừa có chưa nhiều  vitamin C, riboflavin và canxi tốt, và chứa các khoáng chất như magiê, kali và mangan.

Nước dừa rất tốt cho việc giữ ẩm cho da.  Đồng thời nó giúp giữ cho làn da trắng sáng, dẻo dai và ngăn ngừa mụn, mụn trứng cá.

Bây giờ chúng ta đã biết những gì mà da dầu nên ăn. Tiếp theo chúng ta hãy xem các loại thực phẩm mà những người có làn da dầu  KHÔNG nên ăn.

Da dầu nên hạn chế các loại thực phẩm gì?

Một số loại thực phẩm mà da dầu nên hạn chế
Các thực phẩm da dầu nên hạn chế

Đây thực sự là những thực phẩm không tốt cho da nhờn. Vì chúng làm tăng sản xuất dầu trong da. Tránh chúng càng nhiều càng tốt.

1. Sản phẩm sữa

Chúng có thể là một phần rất lớn trong chế độ ăn kiêng của bạn. Nhưng chúng có tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt nếu đó là da dầu.

Trong sữa có hàm lượng hormone cao (như testosterone) kích thích tuyến bã nhờn trên da, khiến da sản xuất ra nhiều nhờn hơn.

2. Các loại chất kích thích

Da dầu nên tránh một số thực phẩm có chứa chất kích thích. Giả dụ như: rượu, nước uống có ga, cafe,.. Bởi các chất này thường sản xuất dầu dư thừa, gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

3. Chất béo

Nếu bạn tiêu thụ nhiều chất béo  có thể làm tăng viêm trên da. Đồng thời  có thể dẫn đến sản xuất dầu dư thừa.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế thịt mỡ. Trong thịt chứa lượng natri rất cao, dẫn đến giữ nước. Điều này gây ra viêm, nhờn. Dẫn đến da cực kỳ nhờn.

Bạn nên hạn chế các loại thịt đỏ như thịt cừu, xúc xích, thịt bò và thịt xông khói, cũng như pizza, bơ, kem, phô mai, và bánh ngọt.

4. Thực phẩm chứa nhiều đường

Tiêu thụ đường gây tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn. Điều này dẫn đến việc sản xuất nhiều insulin hơn. Từ đó, khiến các tuyến sản xuất nhiều dầu hơn. Từ đó dẫn đến da dầu và mụn trứng cá.

Bạn nên tránh bánh ngọt, bánh quy, mứt, và đồ ngọt khác, và đồ uống có ga.

Bạn nên sử dụng lượng đường tự nhiên, có trong trái cây và rau quả, trong chừng mực.

5. Đồ ăn nhẹ mặn

Da dầu nên tránh các thực phẩm như dưa chua, các loại rau muối, khoai tây chiên giòn, nước sốt, salad trộn, súp mua tại cửa hàng, thịt và thịt xông khói.

Bởi các loại thực phẩm đó có thể gây ra mất nước, tăng dầu nhờn cho da.

6. Thực phẩm cay

Các thực phẩm cay thường khó tiêu hóa. Chúng có thể tạo ra các loại độc tố có trong cơ thể. Ăn quá nhiều đồ cay thường khiến cơ thể bạn bị nóng, da nhờn, gây nhiều mụn.

Các thực phẩm cay nóng không tốt cho da dầu mụn
Các thực phẩm cay nóng không tốt cho da dầu mụn

Nếu bạn có làn da nhờn nên sử dụng nhiều rau xanh hơn là các loại đồ ăn cay sẽ tốt hơn đó.

Đó là những loại thực phẩm nên ăn và nên tránh đối với làn da dầu. Dưới đây là những lời khuyên dành cho da dầu. Bạn hãy xem qua những lời khuyên này, và thử thực hành chúng. Biết đâu nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong cho việc chăm sóc da mặt.

IV. Một vài lời khuyên về chăm sóc da dầu đúng cách

Chăm sóc da nhờn tại nhà hiệu quả và an toàn

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lýKhi có làn da dầu, cô nàng nào cũng băn khoăn cách chăm sóc da nhờn và lỗ chân lông to sao cho chuẩn. Ngoài những gì mà bài viết đã đề cập ở trên, thì bạn cũng nên thực hiện những điều dưới đây để việc chăm sóc da nhờn được tốt.

Bạn đừng nên dùng xà phòng để rửa mặt. Thay vào đó sử dụng giấy thấm dầu sẽ tốt hơn cho làn da. Bạn hãy thử các bước chăm sóc da dầu hàng ngày với các nguyên liệu tự nhiên như mật ong và đất sét để kiểm soát lượng dầu được tốt hơn.

Tập thể dục  thường xuyên. Bạn hãy thử tập yoga – nó cân bằng nội tiết tố của bạn. Khi thực hiện các bước chăm sóc da mặt bạn đừng cách chà quá mạnh. Cũng không nên rửa nhiều lần trong ngày để chống lại dầu.

Ngoài ra, bạn cần có một chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý để có sức khỏe và làn da được khỏe mạnh. Uống đủ nước mỗi ngày. Nếu bạn nghĩ rằng những người có làn da dầu không cần nhiều nước.

Bạn đã sai. Uống đủ nước giúp cơ thể bạn loại bỏ độc tố. Nước giúp sáng da, giúp có một khuôn mặt tươi tắn hơn.

Hàng ngày bạn thường chăm sóc cho làn da dầu nhờn của mình như thế nào?. Hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết bằng cách để lại bình luận dưới đây nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *